Giải pháp đưa các sản phẩm nông sản vào các chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh
Sáng ngày 13/5/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị thảo luận về giải pháp đưa các sản phẩm nông sản vào các chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Tham dự Hội nghị có 10 doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm nông sản là chủ thể các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Về phía Sở Nông nghiệp và Môi trường có các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở và một số phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc. Đồng chí Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị. (Trong ảnh: Đồng chí Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Nông nghiệp và Môi trường phát biểu khai mạc hội nghị).
Hội nghị đã thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, đến nay toàn tỉnh có 399 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, 60 HTX ngừng hoạt động. Tuy còn ở mức độ khác nhau nhưng các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động vươn lên, mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn, tín dụng để đầu tư thiết bị, máy móc, xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, áp dụng các quy trình quy chuẩn cao hơn. Quy mô sản xuất của HTX ngày càng được mở rộng, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, khai thác được tiềm năng lợi thế phát triển sản phẩm có tính đặc thù, sản xuất theo hướng sản phẩm sạch, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai hỗ trợ chuẩn hoá sản phẩm (xây dựng nhãn hiệu; bao bì nhãn mác; truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; phát triển sản phẩm OCOP…) cùng các hoạt động xúc tiến thương mại (Hội chợ triển lãm thương mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm, phiên chợ nông sản, tuần lễ quảng bá nông sản…), từ đó các HTX có điều kiện tiếp cận và mở rộng thị trường, tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, song các HTX nông nghiệp bộc lộ những hạn chế, bất cập như: Số lượng đăng ký thành lập mới tăng nhanh về số lượng, nhưng chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ; hoạt động sản xuất kinh doanh còn manh mún, chưa đa dạng hoá sản phẩm; năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn yếu, thiếu kỹ năng quản lý và kinh doanh, lúng túng trong tổ chức sản xuất kinh doanh, chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế thị trường, chưa mạnh dạn trong đầu tư phát triển, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, kinh doanh, vẫn còn có tư tưởng trông chờ hỗ trợ của Nhà nước; sự liên kết trong sản xuất kinh doanh của các HTX với doanh nghiệp và các HTX khác chưa nhiều và chưa được coi trọng.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp đã nêu một số khó khăn cơ bản, như: Thiếu vốn đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất, công nghệ bảo quản; chưa tích tụ đất đai để phát triển và tạo ra các nguồn nguyên liệu tập trung; sản xuất kinh doanh chưa gắn được với du lịch sinh thái cộng đồng; hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh của một số sản phẩm không rõ nguồn gốc giá rẻ lưu hành trên thị trường… Cơ quan chuyên môn cũng đã hướng dẫn tại chỗ về cách thức điều chỉnh, hiệu đính thông tin đăng tải quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.
Các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP cùng các nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp phát triển sản phẩm và thị trường, đưa các sản phẩm nông sản vào các chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Sau phần thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, các nhà quản lý, chuyên môn và các doanh nghiệp, HTX, chủ thể các sản phẩm OCOP đã thống nhất về một số giải pháp cơ bản để phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường,đưa các sản phẩm nông sản vào các chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh, đó là: Cơ sở sản xuất kinh doanh phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong tất cả các công đoạn từ chế biến, đóng gói đến kho chứa bảo quản sản phẩm; chủ cơ sở phải có chứng nhận tập huấn kiến thức VSATTP; người lao động phải có Giấy chứng nhận sức khoẻ và tuân thủ nghiêm quy định VSATTP; nhu cầu thị trường đa dạng vì vậy nên tạo các phân khúc thị trường cho các chuỗi sản phẩm; cần có kế hoạch cụ thể trước khi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại; cần lưu ý các điều kiện của hệ thống siêu thị; cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để duy trì và nâng cao chất lượng, hình ảnh sản phẩm OCOP…